จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

วันอาทิตย์ที่ 16 มกราคม พ.ศ. 2554

หิมะ ในพม่า ตอน 2

หิมะ แห่งพม่า ตอน 2
         ปูเตา (Putao) ตั้งอยู่บนที่ราบ ในรัฐคะฉิ่น มี ชนชาวพื้นเมืองดั่งเดิม หลงเหลืออยู่เพียงเล็กน้อยเท่านั้น ประชากรส่วนใหญ่จะเป็นชาว Katy shan , Lawan และ Risu ชาวพื้นเมืองส่วนใหญ่จะแต่งงานกับ ชาว Risu ที่เป็น ชนเผ่าเชื้อสายจีนในยูนนาน 


         ชาวพื้นเมืองปูเตาจะตั้งหมู่บ้านอยู่บริเวณตีนเขา Hkakaborazi ชื่อหมู่บ้าน Taphungdan ชาวพื้นเมืองดั่งเดิน จะถูกเรียกว่า ชาว Taron ซึ่งอาศัยอยู่ในหมู่บ้านแห่งนี้ ชาว Tron จะมีความสูงเฉลี่ย เพียง 110 ซม. เท่านั้น แต่น่าเสียดาย ที่ปัจจุปัญมีชาว Taro ที่เป็นสายเลือดแท้ๆ หลงเหลือ อยู่เพียงคนเดียวเท่านั้นในหมู่บ้านนี้ เนื่องจาก ชาว Taron สายเลือดแท้ ได้แต่งงาน กับชาวเผ่าอื่นๆ ร่างกายจึงสูงขึ้น ไม่ได้แสดงถึงกายภาพของชาว Tarons แท้ๆอีกต่อไป





         ในตลาดเมือง ปูเตา ประชาชนทั่วไป จะพูดภาษา ราวัน(Lawan) และ ลิซู(Risu) และจะสร้างหมู่บ้านของตัวเอง ที่แยกออกจากกัน ที่บริเวณ ชายแดนด้านที่ติดกับประเทศอินเดีย ที่เรียกว่า Pongkan Pass เป็นที่อยู่อาศัยของ ชาว Mishimi ซึ่งได้ชื่อว่าเป็น ชนเผ่านักล่าแห่งราวัน ( The hunter of the Rawan) เหล่านักล่า จะนำผลิตภัณฑ์จากสัตว์ สมุนไพรจากป่า ของป่า มาขายในตลาดเมืองปูเตา อยู่เป็นประจำ

โปรแกรม่องเที่ยวที่มีการจัดขึ้น บริเวณเทือกเขา Hkakaborazi

1.Mt Phonekan (
ความสูง3600 เมตร) เป็นยอดเขาที่สามารถ ขึ้นไปเยือนได้ง่าย และใช้เวลาน้อยที่สุด ทัวร์ 10nights 11days จาก Putao ห่างจากด่านผ่านแดน พม่า-อินเดีย (Mishimi Hills) เพียง 4 ไมส์ ในวันที่อากาศแจ่มใส สามารถมองเห็นยอดเขาได้ไกลถึง ฝั่งยูนาน ประเทศจีนเลยทีเดียว นี่คือสวรรค์สำหรับผู้ที่มีความชื่นชอบในกล้วยไม้ป่าและผีเสื้อ สามารถเข้าถึงได้โดยการเดินป่าธรรมดา

2.
Mt Pangram (ความสูง 4,655 เมตร) ยอดสูงสุดในเทือกเขา Phonkan (ความสูง 4,655 เมตร) เป็นยอดเขาที่มีรูปทรงที่สวยงาม มีทะเลสาบ อยู่ด้านบน ไม่มีภูเขา ที่มีทะเลสาบอยู่บนเทือกเขาหิมาลัยในประเทศพม่า ทัวร์ 13nights 14days จาก จาก Putao / สามารถเข้าถึงได้โดยการเดินป่าอย่างหนัก


3.
Mt Kakaborazi (5886m สูง)
"razi"
หมายถึงภูเขาในภาษา Rawan ยอดสูงสุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ทัวร์เดินป่าไปยังหมู่บ้านของ Taphungdan ที่ตีนภูเขา เป็นที่นิยมในหมู่นักเดินทาง สามารถ ชม ผีเสื้อกล้วยไม้หรือดูนก 
                                                                                                         By : Anurak




VDO : การเดินทางขึ้น เขา Hkakaborazi

3 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ17 มกราคม 2554 เวลา 00:38

    อยากทราบว่าชาว Taron ที่เหลืออยู่เพียงคนเดียว ที่เป็นสายเลือดแท้ๆ
    ยังมีชีวิตอยู่ป่ะคะ ???

    ส่วนสูงเฉลี่ยของชาว Taron ที่บอกว่าสูงเพียง 110 ซ.ม. นั้น
    น่ารักดีเนอะ เล็กกะทัดรัดดี บ้านช่อง เสือผ้า ข้าวของเครื่องใช้ ของคนเมืองนี้
    คงจะเล็กจุ๋มจิ๋มเหมือนไซส์ของคนเมืองนี้เนอะ ^_^

    ตอบลบ
  2. เส้นทางนี้มองมานานมาก อยากไปสัมผัสสักครั้ง
    แต่ไปยากเหลือเกิน

    ตอบลบ
  3. ไม่ระบุชื่อ30 กันยายน 2554 เวลา 09:27

    เหมือนเส้นทางไปมรกตนครในเพชรพระอุมาเลย^^

    ตอบลบ